Ý nghĩa hoa sen là gì? Tác dụng của hoa sen

Hoa sen là quốc hoa của dân tộc Việt. Nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sự thanh cao, nghị lực phi thường của người dân Việt. Thế nhưng, ít ai hiểu rõ được ý nghĩa hoa sen với từng màu sắc. Nếu bạn tò mò, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây của themorrisonsblog.com nhé!

I. Ý nghĩa hoa sen 

1. Ý nghĩa theo màu sắc

Hoa sen là quốc hoa của dân tộc Việt

Chắc hẳn bạn đã từng được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Hồ sen ở Tây Hồ. Hoa sen tỏa sáng rực rỡ, soi sáng cả bầu trời, hương thơm dịu êm, không lẫn mùi “tanh”, hoa sen gắn liền với nghệ thuật Phật giáo và đi vào đời sống thường nhật của con người. Nó có nhiều ý nghĩa khác nhau đối với người Việt Nam.

Hoa sen được trồng phổ biến trong trang trí nhà cửa hoặc làm quà tặng ý nghĩa trong những dịp quan trọng nhằm bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng và ngợi ca phẩm chất cao quý, trong sáng của người tặng.

  • Hoa sen xanh: tượng trưng cho tinh thần của trí tuệ và tri thức. Trong Phật giáo, ý nghĩa của hoa sen xanh luôn gắn liền với sự thoát tục. Hoa sen xanh còn là hiện thân của hòa bình và thịnh vượng của một đất nước. Ngoài ra, màu xanh của hoa sen gợi lên sự giao hòa tuyệt vời giữa con người với thiên nhiên, mây trời, cỏ cây.
  • Hoa sen trắng: Tượng trưng cho sự thuần khiết, cao quý, thuần khiết về mặt tâm linh, hoặc sự thuần khiết của trái tim ai đó.
  • Hoa sen tím: ít phổ biến hơn nhưng hoa sen tím vẫn được nhắc đến như một biểu tượng của sự sùng bái huyền bí. Hoa sen bốn cánh màu tím đại diện cho một trong những lời Phật dạy về sự giác ngộ của con người và được coi như một chân lý cao quý.
  • Hoa sen hồng: tượng trưng cho loài hoa tối cao, là biểu tượng của nhà Phật. Ý nghĩa của hoa sen hồng còn liên quan đến khung cảnh bình dị của Việt Nam, tinh thần bền bỉ, mạnh mẽ của con người và thiên nhiên.
  • Hoa sen đỏ: gắn liền với hình ảnh của trái tim và tượng trưng cho tình yêu và lòng nhân ái.

2. Ý nghĩa của hoa sen trong phong thủy

Hoa sen là loài hoa mang lại vượng khí cho gia chủ

Từ xa xưa, hoa sen đã chiếm một vị trí quan trọng trong thuật phong thủy, là loài hoa mang lại vượng khí cho gia chủ. Đại diện cho sự thuần khiết, thoát tục và tiêu chuẩn cao. Đĩa sen, cành sen, lồng đèn hoa sen và các vật dụng khác được bày biện trong nhà sẽ mang đến sự ấm cúng, nhẹ nhàng và thanh khiết cho ngôi nhà của bạn. Tranh hoa sen nghệ thuật còn có thể mang đến nguồn năng lượng tốt, xóa tan mọi buồn phiền, điều hòa vượng khí, tăng cường sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

3. Ý nghĩa của hoa sen trong Phật giáo

Trong nghệ thuật Phật giáo, hoa sen luôn được coi là biểu tượng của các công trình kiến ​​trúc và công trình nổi tiếng như chùa Một Cột, chùa Cửu Âm và chùa Xifang. Đạo lý của hoa sen liên quan đến sự giác ngộ, thoát khỏi cuộc sống trần thế, chốn bùn lầy, vượt qua mọi cám dỗ, tham lam trong những thăng trầm của cuộc đời.

Hoa sen tượng trưng cho sự thức tỉnh, thuần khiết, vươn lên từ lòng đất, vượt qua bao khó khăn trên đường đời. Ngoài ra, ý nghĩa của hoa sen còn tượng trưng cho tấm lòng hướng thiện, theo đạo Phật là tấm lòng nhân ái cứu khổ cứu nạn cho tất cả chúng sinh. Hoa sen cũng xuất hiện trong các câu chuyện Phật giáo, liên quan đến hình ảnh Đức Phật đản sinh và câu chuyện bảy bước nở hoa trong dân gian.

II. Ý nghĩa hoa sen tặng mẹ

Đặc biệt hơn, hoa sen còn tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, thanh tao, thuần khiết. Bó hoa sen ngày 20/10 là món quà vô cùng tinh tế gửi đến người cha sinh thành, thể hiện sự cao quý và lòng biết ơn của người con đối với mẹ. Vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh tao của hoa sen, vẻ đẹp bình dị, hàm súc, đủ làm cho hoa sen trở nên đặc biệt!

Chính vì vậy mà hoa sen đã trở thành sự lựa chọn lý tưởng dành tặng mẹ trong những dịp quan trọng, đặc biệt là ngày tưởng nhớ những người phụ nữ Việt Nam đang đến gần. Món quà tượng trưng cho tấm lòng của mẹ, là lời cảm ơn chân thành vì những năm tháng vất vả mẹ đã chịu đựng để nuôi dạy chúng ta nên người.

III. Tác dụng của hoa sen

Hoa sen được gọi là vị thuốc tốt trong y học

1. Làm dịu dạ dày 

Được ví như thần dược cho dạ dày, hoa sen được gọi là vị thuốc tốt trong y học. Ở dạng đơn giản nhất, bạn chỉ cần ngâm hạt sen trong nước ấm vài giờ và nêm đường cho vừa ăn. Tuy nhiên, liệu pháp này không phù hợp với những người bị tiêu chảy.

2. Chữa mất ngủ kéo dài 

Cuộc sống căng thẳng, stress có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ và một số vấn đề về thần kinh. Hãy thử bài thuốc dân gian cổ truyền này: uống trà tâm sen hoặc nấu chè hạt sen đun sôi. Bài thuốc rất đơn giản, có tác dụng xoa dịu giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon tự nhiên hơn.

3. Giảm lượng đường và cholesterol trong máu 

Ngoài ra, củ sen cũng rất hữu ích trong quá trình giảm cân “dài hơi” của bạn vì nó rất giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp. Sự kết hợp của hai nguyên liệu này là một công thức tuyệt vời giúp kiểm soát lượng cholesterol và lượng đường trong máu, duy trì quá trình tiêu hóa ổn định cho cơ thể bạn.

4. Giảm viêm 

Theo các nghiên cứu gần đây, do hai chất polysaccharid có trong tâm sen nên hạt sen đỏ và hạt sen trắng là những vị thuốc tự nhiên có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ. Ngoài ra, hạt sen còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, rất hữu ích cho quá trình làm đẹp của bạn.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về ý nghĩa hoa sen trong đời sống của người dân Việt.