WFH là gì? Làm thế nào để WFH hiệu quả

WFH là gì
Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển và dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới thì WFH là sự lựa chọn hữu hiệu của các doanh nghiệp, công ty và nhân viên. Vậy WFH là gì, tại sao lại trở thành xu hướng làm việc mới? Để hiểu rõ hơn về hình thức làm việc này, bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của themorrisonsblog.com nhé.

I. WFH là gì?

WFH
WFH là Work From Home
WFH là cách viết tắt của từ Work From Home, có nghĩa là làm việc tại nhà, làm việc từ xa hoặc bất kỳ địa điểm nào khác ngoài văn phòng. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì xu hướng chuyển đối làm việc tạo nhà chính là giải pháp an toàn nhất.
Thực tế, hình thức làm việc này xuất phát từ rất lâu về trước và thường chỉ áp dụng cho một số ngành nghề đặc thù. Cụ thể, WFH dành cho những công việc mà từ phía người sử dụng lao động không yêu cầu nhân viên làm việc làm việc trực tiếp tại văn phòng.
Thế nhưng, thuật ngữ WFH đã trở thành xu hướng nổi bất nhất từ năm 2020, bởi nhiều doanh nghiệp đã phải cho nhân viên nghỉ việc hoặc làm việc tại nhà để tránh việc lây lan dịch Covid-19.

II. Ưu điểm khi làm việc tại nhà

Việc triển khai hình thức làm việc tại nhà mang đến rất nhiều lợi ích cho nhân viên và cả doanh nghiệp. Vậy lợi ích của WFH là gì? Chúng ta có thể kể đến một số ưu điểm nổi bật khi Work From Home như sau:

1. Đối với nhân viên

Work From Home
Work From Home đang là xu thế làm việc mới
  • Work From Home giúp nhân viên tiết kiệm được thời gian, chi phí di chuyển như tiền xăng xe, tiền gửi xe… hoặc những phát sinh khác khi đi làm như chi phí trang phục, thiết bị…
  • Giúp giảm thiểu những rủi ro, tai nạn không may xảy ra khi làm việc.
  • Khi làm việc tại nhà, người lao động sẽ chủ động trọng việc kiểm soát, sắp xếp thời gian làm việc của mình sao cho hợp lý nhất để tăng năng suất lao động.
  • Giảm bớt áp lực khi làm việc trực tiếp tại văn phòng, tinh thần được thoải mái hơn khi làm việc tại nhà.
  • Khi WFH, nhân viên có thể dự do tạo dựng môi trường làm việc yêu thích, khiến bản thân thoải mái và có trạng thái tốt nhất.
  • Ăn mặc thoải mái, không bị bị gò bó bởi những bộ đồng phục giúp họ có thêm thời gian để tập trung làm việc.
  • Không bị xao nhãng bởi những câu chuyện của đồng nghiệp và tiếng nói áp lực từ sếp, từ đó có được tinh thần tốt, tập trung vào công việc.

2. Đối với doanh nghiệp

  • Nhờ hình thức làm việc tại nhà, các doanh nghiệp, công ty sẽ tiết được chi phí từ không gian, thiết bị, điện, thậm chí là những chi phí liên quan khác mà doanh nghiệp phải chi trả khi nhân viên làm việc trực tiếp tại văn phòng.
  • Đa dạng hóa nguồn lao động cho doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, vì lí cá nhân mà nhiều lao động có thực lực không thể làm việc tại văn phòng, hình thức WFH sẽ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội chiêu mộ các nhân tài.
  • Khi công nghệ ngày càng phát triển và trở nên phổ biến thì Work From Home sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi với chuyển đổi số trong việc quản lý nguồn lao động.

III. Nhược điểm khi làm việc tại nhà

Bên cạnh những ưu điểm thì không thể phủ nhận hình thức làm việc tại nhà cũng tồn tại một số hạn chế như sau:

1. Đối với nhân viên

Work From Home
Work From Home giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí
  • Nhược điểm đối với nhân viên khi WFH là gì? Thứ nhất, việc quá thoải mái về không gian gian, thời gian có thể khiến người lao động thiếu chủ động, giảm sự chuyên nghiệp trong quá trình làm việc.
  • Nếu nhân viên thiếu kỹ năng quản lý, kiểm soát thời gian thì dễ rơi vào tình trạng làm việc không hiệu quả.
  • Do làm việc tại nhà nên người lao động dễ bị ảnh hưởng bởi người thân trong gia đình, công việc nhà khiến chất lượng công việc bị giảm.
  • Một hạn chế nữa khi làm việc tạo là nhà khiến nhân viên trong cùng 1 doanh nghiệp không có sự kết nói, dẫn đến việc khi có dự án cần phối hợp, làm việc nhóm thì sẽ khó đạt kết quả tốt.

2. Đối với doanh nghiệp

  • Các nhà quản lý sẽ gặp khó khăn trong việc giám sát, theo dõi quy trình làm việc của người lao động khi Work From Home. Từ đó mà ảnh hưởng đến kết quả, tiến độ chung của công việc.
  • Không thể quản lý trực tiếp, hối thúc nhân viên làm việc cũng như kiểm tra những bản báo cáo trực tiếp từ họ.

IV. Bí quyết WFH hiệu quả

Work From Home
Bạn nên tạo không gian làm việc thoải mái
Khi làm việc tại nhà đang dần trở thành xu thế, hình thức làm việc được nhiều nhân viên yêu thích, lựa chọn thì vấn đề Work From Home hiệu quả cũng cần được đẩy mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn WFH hiệu quả.
  • Thiết lập không gian làm việc: theo đó, bạn hãy tạo cho mình không gian làm việc giống như đang ngồi trên văn phòng, chuẩn bị bàn làm việc, tránh xa giường, sofa… hoặc những đồ đạc khiến bạn bị xao nhãng trong công việc.
  • Thiết lập giờ làm việc: hãy đặt giờ làm việc và nên tuân theo quy tắc đó. Sau khi làm xong việc nên rà soát lại những việc mà bạn đã hoàn thành, so sánh với tiến độ đã đề ra để đánh giá năng suất làm việc như thế nào.
  • Mặc quần áo chỉnh tề như khi làm việc ở văn phòng: bạn nên mặc quần áo chỉnh tề khi khi làm việc ở công ty. Điều này sẽ tránh việc bạn có thái độ muốn tự do, thoải mái khi làm việc và sẵn sàng nằm trên ghế, hay giường.
  • Đưa ra sự cam kết với những quy tắc của bản thân: để làm việc tại nhà hiệu quả, điều quan trọng là bạn cần có sự cam kết về thời gian, quy tắc làm việc đã thiết lập; không phá bỏ chúng nếu không thực sự cần thiết.
  • Ứng dụng những phần mềm quản lý công việc: để không làm chậm tiến độ công việc, hiệu quả khi WFH, bạn nên sử dụng những phần mềm quản trị công việc. Theo đó, bạn có thể tạo danh sách những việc cần làm, thời gian cần hoàn thành trên các phần mềm đó.
Với những thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã biết được WFH là gì. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có cho mình những bí quyết để làm việc tại nhà hiệu quả, đặc biệt khi tình hình dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp như hiện nay.