Cup FA là gì? Quy định và thể thức thi đấu cup FA

cup-fa-la-gi-quy-dinh-va-the-thuc-thi-dau-cup-fa

Đối với những người yêu thích bóng đá, việc theo dõi các trận đấu dường như là thói quen mỗi ngày. Đặc biệt, là những ai luôn dành tình cảm cho các câu lạc bộ Anh. Và trong số các giải đấu được người hâm mộ quan tâm rất nhiều chính là cup FA. Với các trận đấu sôi động và hấp dẫn, hàng năm Cúp FA mang đến cho người hâm mộ bữa tiệc thịnh soạn. Vậy Cup FA là gì? Quy định và thể thức thi đấu cup FA như thế nào. Hãy cùng Xoi Lac TV tìm hiểu ngay sau đây.

Cup FA là gì?

cup-fa-la-gi
Cup FA là gì?

Cup FA được viết tắt cho cụm từ The Football Association Challenge Cup, đây là giải bóng lâu đời nhất trên thế giới. FA Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1871-872 và được diễn ra định kỳ hằng năm, ngoại trừ những năm trong hai cuộc chiến tranh thế giới.

Từ năm 1923, trận chung kết của giải đấu FA Cup được diễn ra ở sân vận động Wembley ở nước Anh. Tuy nhiên, vào giữa những năm 2001-2006 đã được chuyển đến sân Millennium ở Cardiff, xứ Wales do sân vận động Wembley đang được nâng cấp và phát triển.

FA Cup là giải đấu được tổ chức theo thể thức loại trực tiếp với các đội bóng được chọn ngẫu nhiên theo phương thức bốc thăm. Và tất nhiên, quá trình bốc thăm sẽ thường được phát sóng trực tiếp trên các đài truyền hình và quyết định đội bóng nào chơi.

Giải đấu sẽ bắt đầu khởi tranh vào tháng 8 khi các đội bóng bước vào lễ bốc thăm. Các đội bóng lớn như Manchester United, Liverpool, Chelsea sẽ không tham gia vào giải đấu này cho tới vòng thứ ba được bắt đầu từ tháng Giêng.

Nếu kết thúc với tỷ số hòa sau 90 phút thi đấu chính thức, thì trận đấu đó sẽ được thi đấu ở một sân vận động khác. Nếu như tỷ số vẫn hòa sau trận đấu thứ 2, kết quả thắng thua sẽ được phân định bởi loạt sút luân lưu để tìm ra đội bóng đi tiếp vòng trong.

Các trận bán kết sẽ được tổ chức ở một sân trung lập và trận chung kết thì được diễn ra ở sân vận động Wembley vào tháng 5. Với những người hâm mộ bóng đá trên thế giới thì chắc chắn sẽ không ai bỏ lỡ bất kỳ một trận đấu nào tại FA Cup.

Điều làm nên sự hấp dẫn của FA Cup có lẽ chính là việc các câu lạc bộ nhỏ, ít tên tuổi hơn có thể đánh bại các đội bóng lớn, tiếng tăm từ Premier League. Những chiến thắng bất ngờ này cũng là một phần trong lịch sử của Cup FA là gì. Và những câu lạc bộ này thường được người hâm mộ gọi là kẻ giết người khổng lồ.

Các đội bóng thành công nhất trong lịch sử Cup FA chính là Manchester United và Arsenal. Tuy nhiên, vào những năm gần đầy, Chelsea đã khẳng định được tên tuổi mình trong giải đấu này. Tuy nhiên mỗi năm, người hâm mộ bóng đá của các đội bóng ở nước Anh đều hy vọng rằng đây sẽ là năm mà đội bóng mà họ yêu thích sẽ đặt chân tới Wembley và giành được ngôi vị cao nhất của cup FA.

Các cột mốc lịch sử và sự phát triển của FA Cup

cac-cot-moc-lich-su-va-su-phat-trien-cua-fa-cup
Các cột mốc lịch sử và sự phát triển của FA Cup

Như Xôi Lạc TV đã chia sẻ ở trên, phiên bản đầu tiên của cup FA được diễn ra vào năm 1871-1872 và được tranh tài bởi 12 đội bóng Anh (sau khi 3 đội bóng quyết định rút). Các trận đấu ở kỳ FA Cup đầu tiên với 4 trận thi đấu cùng ngày, được diễn ra vào ngày 11/11/1871. Trận chung kết đầu tiên sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm sau ở thành phố Kennington Oval, trong trận đấu đó đội bóng Wanderers đã đánh bại đối thủ Royal Engineers với tỷ số 1-0.

Wanderers cũng giành chức vô địch ở mùa giải sau, tuy nhiên, đội bóng này đã được giúp đỡ ở mùa giải thứ 2 bởi nguyên tắc quy định rằng nhà vô địch hiện tại hoàn toàn có đủ điều kiện tham gia trực tiếp vào trận chung kết mùa giải sau (quy tắc này đã bị hủy bỏ sau mùa giải năm đó).

Ngày càng có nhiều câu lạc bộ tham gia giải đấu Cup FA với hơn 40 đội vào năm 1877 và hơn 50 đội vào năm 1879. Trong mùa giải 1879-1880 cũng có sự tham gia của một vài đội bóng được người hâm mộ biết đến như Aston Villa, Nottingham Forest, Blackburn Rovers. Ở mùa giải 1883-1884, giải đấu Cup FA có hơn 100 đội đăng ký tham dự.

FA Cup đã từng là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Vào năm 1913, trận chung kết diễn ra ở Crystal Palace với sự có mặt hơn 121.000 người. Đây chính là một con số đã làm nên kỷ lục thế giới.

Năm 1923, khi trận chung kết lần đầu tiên được tổ chức ở sân vận động Wembley, với sự theo dõi của các cổ động viên nhiều hơn con số dự tính lên đến khoảng 200.000 người.

Quy định và thể thức thi đấu cup FA

quy-dinh-va-the-thuc-thi-dau-cup-fa
Quy định và thể thức thi đấu cup FA

Tính đến năm 2018, cup FA đã có hơn 737 đội bóng tham dự. Giải đấu này bắt đầu từ vòng sơ loại cho đến vòng chung kết như các giải đấu khác. Cup FA chính thức khởi tranh từ tháng 8 cho đến tháng 5 năm sau sẽ kết thúc mùa giải.

Đội bóng giành được cúp vô địch cup FA sẽ có cho mình tấm vé tham gia vào vòng bảng giải đấu UEFA Europa League.

Thể thức của cup FA có một số thay đổi nhỏ khi các câu lạc bộ Anh đều có quyền tham gia. Dù đó là đội bóng nhỏ hay lớn và cũng không phân biệt đội bóng nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Với các đội bóng lớn như: Manchester United, Man City, Chelsea, Tottenham, Liverpool,… sẽ không phải tham gia từ vòng loại mà được đặc cách thi đấu từ vòng 3 trở đi.

Các câu lạc bộ đều phải tham gia thi đấu theo thể thức đá loại trực tiếp. Trải qua 5 vòng đấu, sẽ chọn ra các đội bóng lọt vòng tứ kết. Sau đó, 8 đội bóng xuất sắc nhất mùa giải sẽ đi tiếp vào vòng bán kết. Cuối cùng, hai cái tên mạnh nhất sẽ thi đấu ở vòng chung kết để tìm nhà vô địch của mùa giải năm đó.

Kể từ mùa giải 2017, Liên đoàn bóng đá Anh đã có một vài thay đổi trong thể thức thi đấu từ vòng tứ kết. Nếu hai đội bóng hòa nhau trong 90 phút thi đấu chính thức thì trận đấu sẽ có thêm một hiệp phụ. Nếu đá hiệp phụ vẫn chưa thể phân định thắng thua thì hai đội bóng sẽ tiến vào đá luân lưu.

Đặc biệt, thêm một luật mới đó là các đội bóng được thay 4 cầu thủ thay vì 3 như trước kia. Các quy định này sẽ giúp trận đấu tăng thêm sự kịch tính và hấp dẫn người xem theo dõi tường thuật trực tiếp bóng đá hôm nay.

Đội bóng giành chức vô địch ở FA Cup sẽ có cơ hội đi đấu với các đội bóng lớn Ngoại Hạng Anh ở giải đấu Siêu cúp Anh.

Vừa rồi, Xoilac TV đã cùng các bạn tìm hiểu Cup FA là gì và thể thức thi đấu của giải đấu. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các bạn hiểu hơn về giải đấu hấp dẫn này nhé. Chúc các bạn có những phút giây thư giãn tuyệt vời cùng bóng đá.